Chế Độ:  
 - Đăng Nhập  
 
   Tác giả - Tác phẩm    
Tuổi 20 hiên ngang bước vào đời
Chuyên mục: Giới thiệu Sách
Ngày đăng: 09/07/2020
Inamori Kazuo là một doanh nhân huyền thoại của Nhật Bản. Ông đã gây dựng nên Kyocera, một tập đoàn công nghệ cao đa quốc gia với hơn 66.000 nhân viên. Trong hai năm 2010-2012, Inamori Kazuo đã góp công lớn trong việc tái sinh hãng hàng không Japan Airlines, vốn đang trên bờ vực phá sản. Ông đã được một số trường đại học ở Nhật Bản, Mỹ và Anh trao bằng tiến sĩ danh dự cho các cống hiến trong kinh doanh và hoạt động xã hội.

 

          Ông là tác giả của nhiều tác phẩm như: Cách sống; Tâm trong kinh doanh tạo thành tựu lớn; Thách thức con số 0… và cuốn sách “Tuổi 20 hiên ngang bước vào đời” của Inamori Kazuo cũng là một trong những cuốn sách về kinh doanh, về cuộc sống đầy ý nghĩa mà tác giả muốn gửi đến các bạn trẻ.

          Mở đầu cuốn sách là Lời nhắn gửi của tác giả đến thế hệ trẻ khi đứng trước thách thức của cuộc sống, giữa thế giới đầy biến động và hỗn loạn, đừng để bị cuốn theo thời thế, phải giữ vững ý chí mạnh mẽ để chiến thắng mọi hoàn cảnh, bằng một “trái tim chiến đấu quật cường” như cách người dân Nhật Bản đã làm để vực dậy nước Nhật từ đóng tro tàn sau Chiến tranh thế giới lần thứ hai. Nội dung chính của sách gồm 6 chương.

          Chương 1: Điều tôi muốn gửi gắm tới các bạn.

Tác giả đưa ra những bằng chứng cho thấy “suy nghĩ” bên trong tâm hồn sẽ quyết định hướng đi của cuộc đời. Nhờ những suy nghĩ tích cực, tâm hồn vị tha mà Inamori Kazuo đã phát triển Kyocera thành một doanh nghiệp tầm cỡ thế giới và tái sinh hãng hàng không Japan Airlines đang trên bờ vực phá sản.

          Chương 2: Con người sống vì điều gì?

Ở chương này tác giả nói về khủng hoảng tài chính ở Mỹ gây ra vấn đề vay thế chấp dưới chuẩn, và chỉ ra chính do “tham vọng của con người” là nguyên nhân gây ra khủng hoảng tài chính. Inamori Kazuo đã dấy lên hồi chuông cảnh tỉnh, nếu con người cứ tham lam đuổi theo ước vọng thì nền văn minh hiện tại mà chúng ta đang xây dựng sẽ bị sụp đổ trong tương lai. Ông cho rằng sứ mệnh của nhân loại là kiềm hãm ước vọng và con người phải nhận ra việc sở hữu trái tim từ bi là điều rất quan trọng.

          Chương 3: Sáu phép tịnh tiến để khai sáng con đường của bản thân.

Tác giả giới thiệu đến bạn đọc về “sáu phép tịnh tiến” mà bản thân ông thực hiện và nhận được kết quả tuyệt vời. Đó cũng là những trải nghiệm của bản thân ông và là sáu lời khuyên dành cho các bạn trẻ đó là:Nỗ lực không thua bất cứ ai;Khiêm tốn, không kiêu ngạo;Trải qua mỗi ngày trong tinh thần phản tỉnh;Cảm tạ vì đang được sống;Tích lũy việc thiện, hành động vị tha;Không buồn phiền theo cảm tính. Đọc xong chgương này, nếu muốn áp dụng những nguyên tắc này, bạn hãy viết vào sổ tay, dán lên vị trí thân thuộc mà bạn có thể nhìn thấy bất cứ lúc nào.

Chương 4: Thấm nhuần triết học vào công việc.

Chương này tác giả sẽ giúp chúng ta trả lời câu hỏi: “Tại sao công việc và kinh doanh lại cần đầu tư triết học?”, “Tại sao cần suy nghĩ đúng đắn trong công việc và kinh doanh?”.Theo tác giả thì đối với công việc kinh doanh, triết học vô cùng quan trọng: cách nghĩ của bản thân sẽ quyết định toàn bộ cuộc đời; cách nghĩ của Giám đốc sẽ định hướng cho cả công ty. Qua trải nghiệm của tác giả, ông đã đi đến kết luận: cuộc sống của chúng ta sẽ liên tiếp bất hạnh cho đến khi chúng ta thay đổi cách suy nghĩ; chuyên tâm nghiên cứu, dần tiến đến phương hướng đúng đắn của cuộc đời và một cái tôi không kiến thức, không kinh nghiệm sẽ dựa vào sự phán định của trái tim.

Chương 5: Mười hai quan niệm kinh doanh tuổi 20 nên biết.

Nếu như, bạn ra ngoài xã hội và thành lập công ty, 12 điều dưới đây sẽ rất cần thiết với bạn. Cho dù bạn không mở công ty, những quan niệm này sẽ giúp bạn sống và làm việc thật tốt như một người con của xã hội. Nhất định bạn phải nắm vững những điều này:

1.     Làm rõ mục đích, ý nghĩa của công việc;

2.     Lập mục tiêu cụ thể;

3.     Mang khát khao mãnh liệt;

4.     Nỗ lực không thua bất cứ ai;

5.     Tối đa hóa doanh thu, tối thiểu hóa chi phí;

6.     Kinh doanh là quyết định giá trị;

7.     Kinh doanh được quyết định bằng ý chí siêu cường;

8.     Tinh thần chiến đầu rực cháy;

9.     Mang dũng khí chinh phục trở ngại;

10.  Luôn thực hiện công việc sáng tạo;

11.   Thành thực với trái tim bác ái;

12.   Luôn tích cực với tâm hồn tươi sáng, trái tim thuần khiết nắm giữ ước mơ và kỳ vọng.

Mười hai quan niệm này được tổng hợp trong suốt quảng thời gian tác giả lãnh đạo Kyocera và KDDI, đây là những nguyên tắc kinh doanh thực tiễn mà Inamori Kazuo đã đúc rút từ trải nghiệm của mình.

Chương 6: Sức mạnh của triết học Inamori.

Trong chương này bạn đọc sẽ được gặp bốn vị giáo sư là Hioki Koichiro của trường Đại học Kyoto, giáo sư Taka Nori của trường Đại học Reitaku, giáo sư Miya Hiroshi của trường Đại học Kobe và cuối cùng là giáo sư Aoyama Astushi của trường Đại học Ritsumeikan. Trong buổi hội thảo lần thứ tư của học viện Inamori trực thuộc Đại học Kagoshima tổ chức năm 2006, bốn vị giáo sư đưa ra lập luận về tầm quan trọng của triết học Inamori dựa trên căn cứ vĩ mô như nhân chủng kinh tế học, lý luận doanh nghiệp hay kế toán quản trị học.

Các chương được biên soạn dựa trên những buổi giảng thuyết, buổi hội thảo chuyên đề Học viện Inamori, những khóa học kinh doanh Kyocera do chính Inamori Kazuo lập ra dành cho các bạn sinh viên. Sau mỗi chương là phần hỏi đáp, các bạn sinh viên nêu lên những thắc mắc, khó khăn của mình và nhận được câu trả lời từ ông Inamori Kazuo.

Cuốn sách “Tuổi 20 hiên ngang bước vào đời” là những lời khuyên, những kinh nghiệm quý báu mà doanh nhân huyền thoại Nhật Bản Inamori Kazuo mang đến cho thế hệ trẻ, giúp các bạn có ý chí mãnh liệt để thành công trong sự nghiệp và cuộc sống.

Sách hiện đang có tại các kho, phòng – Thư viện tỉnh Ninh Thuận.

Xin trân trọng giới thiệu.

Các bài khác