Chế Độ:  
 - Đăng Nhập  
 
   Thiếu nhi    
Chương trình phát thanh kỳ I tháng 10/2012
Ngày đăng: 04/10/2012

 

Chương trình phát thanh kỳ I tháng 10/2012

 

Phát ngày: 03/10/2012

1.Thiếu niên nhi đồng tìm hiểu một số phương pháp dạy và học của một số nước trên thế giới

Các bạn thiếu niên nhi đồng thân mến!

Trong các chương trình phát thanh kỳ trước, chúng mình đã tìm hiểu nhiều bí quyết để học tập tốt phải không? Nhưng muốn học tốt mà không có phương pháp dạy tốt thì hiệu quả cũng không cao. Có nhiều bạn than thở, đi học ngồi nghe thầy cô giảng nhưng không tiếp thu được Bây giờ, CLBBĐ và các bạn cùng tìm hiểu phương pháp dạy và học của một số nước để chúng mình cùng suy ngẫm nhé!

Học Toán từ mê cung:

Giúp học trò vượt qua sức ì của não sau thời gian nghỉ hè, các trường học ở những bang miền Đông nước Đức đã dành ra 3 tuần đầu năm học để làm một chương trình rất hấp dẫn. Đó là trò chơi vượt mê cung toán học. Theo đó, mỗi đầu giờ vào tiết toán, các học sinh sẽ được du hành vào một khu mê cung trong sân trường. Chỉ cần học trò suy nghĩ, phán đoán để tới được bất cứ ngõ ra nào là bạn này sẽ nhận được một điểm cộng. Sau đó, bạn này lại tiếp tục quay vô mê cung để kiếm thêm điểm nữa. Cứ thế, trong vòng 45 phút, bạn nào dành được 4 con điểm cộng thì sẽ được thưởng trọn số điểm tối đa cho môn toán vào ngày hôm đó. Theo các nhà nghiên cứu về thần kinh học thì mỗi ngày, não người cũng cần thời gian để khởi động trước khi chạy hết công suất. Vì vậy mà trong số 20 nhà toán học nổi tiếng trên thế giới thì nước Đức chiếm tới 4 người đó các bạn.

Học môn Sinh từ thiên nhiên:

Nếu là học sinh trường tư thục GreenfieldHood ( Đan Mạch), bạn sẽ được học môn sinh hết sức hấp dẫn. Cứ tới tiết học này là các bạn được mang vợt, thùng nhựa, sổ ghi chép…rồi đi ra những cánh đồng trong vùng. Tại đây, học trò tha hồ thu lượm, vợt bắt những loài côn trùng đang sinh sống. Không được làm chúng chết đâu nha, các bạn phải mang chúng về lớp để so sánh với những mẫu tiêu bản có sẵn. Cứ thế, bạn nào bắt được càng nhiều côn trùng thì càng có nhiều kiến thức vừa trên lý thuyết vừa trong thực tế, tất nhiên số điểm tích lũy càng cao. Riêng những bạn bắt được loài mới lạ, kích thước… không bình thường sẽ nhận giấy khen của trường. Những bạn này sẽ được nhận vào câu lạc bộ Em yêu thiên nhiên của trường và được tham dự những chuyến du lịch miễn phí tìm hiểu về môi trường tự nhiên hàng năm. Thích thật phải không các bạn!

Học Hóa từ bống nhựa:

“Học đi đôi với hành” là câu nằm lòng của tất cả học sinh. Riêng ở Pháp, học sinh cấp 2 còn phải “hành” theo kiểu “hành cho ra tinh thể”. Vào giờ học hóa học, mỗi bạn đều phải tự chuẩn bị bài học rồi bài tập ở dạng minh họa sống động. Những phân tử hóa học, chuỗi các phản ứng đều được các bạn minh họa bằng những liên kết banh nhựa nhỏ đủ màu thành những hình tinh thể hóa học. Nếu chúng để riêng ở dạng đơn chất thì chỉ là những trái banh này gắn liền trên một ống nhựa tròn. Còn khi chúng kết hợp thành hợp chất thì các trái bóng này sẽ nằm xen kẽ nhau thành hình vòng lục giác. Nhà trường qui định, vào giờ thí nghiệm hóa, tất cả học sinh đều phải mang cây hóa học của mình vào phòng thí nghiệm để ghi nhớ các phương trình cũng như hóa trị của các chất. Kiểu học này cũng thật ấn tượng các bạn nhỉ!

2. Thiếu niên nhi đồng tìm hiểu hành trình phát hiện các nhóm máu ở người

Các bạn thiếu niên nhi đồng thân mến!

Máu là một tổ chức di động được tạo thành từ thành phần hữu hình là các tế bào (hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu) và huyết tương. Chức năng chính của của máu là cung cấp các chất nuôi dưỡng và cấu tạo các tổ chức cũng như loại bỏ các chất thải trong quá trình chuyển hóa của cơ thể như khí carbonic và acid lactic. Máu cũng là phương tiện vận chuyển  của các tế bào (cả tế bào có chức năng bảo vệ cơ thể lẫn tế bào bệnh lý) và các chất khác nhau (các amino acid, lipid, hormone) giữa các tổ chức và cơ quan trong cơ thể. Các rối loạn về thành phần cấu tạo của máu hay ảnh hưởng đến sự tuần hoàn bình thường của nó có thể dẫn đến rối loạn chức năng của nhiều cơ quan khác nhau. Máu con người được chia nhiều nhóm, có khoảng 46 nhóm khác nhau nhưng những nhóm chính là O, A, B và yếu tố Rhesus. Vì những lý do chưa được khám phá, máu của mỗi nhóm có thể có kháng thể chống lại những nhóm kia. Do đó khi truyền máu khác nhóm vào, kháng thể của người nhận có thể phá hủy máu gây tác hại cho cơ thể.

Và hành trình phát hiện các nhóm máu ở người như thế nào. Bây giờ chúng mình cùng tìm hiểu quá trình phát hiện của một bác sĩ người Áo  nhé!

Trước kia người ta từng biết đến phương pháp truyền máu để cứu chữa cho bệnh nhân. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị thường xảy ra rất nhiều rủi ro, thậm chí người bệnh còn có thể mất mạng vì được truyền máu. Điều này khiến bác sĩ người Áo Len-xtai-nơ (1868-1979) luôn băn khoăn tự hỏi: “Tại sao việc truyền máu lại tiềm ẩn nhiều rủi ro như vậy?”.

Chính bản thân ông cũng từng thất bại với phương pháp này. Lần đó, bệnh nhân của ông cần truyền máu gấp sau một vụ tai nạn giao thông. Chính tay ông chuẩn bị mọi thứ rất cẩn thận, các thao tác phẫu thuật đều chính xác. Nhưng người bệnh vẫn qua đời. Sau sự việc này, bác sĩ Len-xtai-nơ quyết tâm làm sáng tỏ nguyên nhân để ông và các đồng nghiệp khác không bị rơi vào trường hợp đáng tiếc như thế nữa.

Ông nhận thấy rằng, muốn giải quyết triệt để vấn đề này cần phải trả lời được hàng loạt câu hỏi hóc búa: Máu được truyền vào hòa lẫn với máu của người bệnh như thế nào? Liệu có xảy ra phản ứng sinh lý nào trong quá trình đó không? Phải chăng chính điều này đã dẫn đến tử vong ở người bệnh? Để làm sáng tỏ những băn khoăn trên, ông tiến hành làm thí nghiệm bằng cách lấy máu của 22 người trộn lẫn với nhau. Kết quả là ở một số ống nghiệm, ông phát hiện có hiện tượng ngưng tụ hồng cầu, trong khi các ống khác không xuất hiện hiện tượng này. Điều đó chứng tỏ máu người không hề đồng nhất, và được chia thành các nhóm khác nhau. Ông tạm đặt tên cho các nhóm đó là A, B và O.

Không dừng lại ở đó, bác sĩ Len-xtai-nơ tiếp tục làm thí nghiệm với 155 mẫu máu khác nữa và phát hiện thêm nhóm máu thứ tư là AB. Năm 1902, ông công bố công trình nghiên cứu của mình và được giới khoa học công nhận. Phát hiện của ông có ý nghĩa vô cùng to lớn trong Y học, không chỉ trong lĩnh vực an toàn truyền máu, mà còn đặt nền tảng lý luận cho phương pháp điều trị bằng truyền máu về sau.

Huỳnh Thị Tám. TVT

 
   Hoạt động    
 
   Sách thiếu nhi    
 
   Phòng tranh    
 
   CLB-Nhóm    
 
   Thư viện thiếu nhi truyền thanh    
 
 
   Nhóm Handmade    
 
   Nhóm Cờ vua